Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với tất cả mọi người và đặc biệt ở phụ nữ có thai. Thai kỳ càng về những tháng cuối, thai nhi càng lớn lên trong bụng mẹ làm vòng bụng to lên nặng nề kèm theo nhiều yếu tố khác tác động khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Vậy hãy cùng tìm hiểu tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ ở bài viết dưới đây nhé.

Những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ

tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu

Những tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong thai kỳ

Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu – nằm sấp

Tư thế ngủ nằm sấp khá phổ biến hiện nay và vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy việc ngủ nằm sấp ảnh hưởng tiêu cực đến cho mẹ và bé. Theo đó, mẹ bầu nếu có thói quen ngủ nằm sấp vẫn có thể duy trì thói quen này để cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.

Tuy nhiên, khi thai kỳ phát triển lớn hơn thì mẹ bầu sẽ gặp khó khăn trong tư thế này. Do đó, tư thế này chỉ thích hợp với thời gian đầu khi thai kỳ còn nhỏ.

Ngủ nghiêng – tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu

Ngủ nghiêng được xem là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu nhất, bởi vừa đảm bảo an toàn cho em bé trong bụng mẹ, vừa giúp mẹ bầu thoải mái hơn khi ngủ. Tư thế này cho phép máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Tư thế nằm nghiêng sang trái sẽ có những lợi ích nhất định so với nghiêng sang phải, cụ thể:

  • Tư thế nằm nghiêng qua trái sẽ làm tăng lưu lượng máu, đưa chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn.
  • Làm giảm nguy cơ thai chết lưu.
  • Giúp thận thanh lọc sạch những chất độc hại tốt hơn.

Tư thế tay và đầu gối

Một trong những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu khác là tư thế tay và đầu gối. Vị trí tay và đầu gối khi ngủ có ý nghĩa quan trọng tới cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Khi vị trí tay và đầu gối được thực hiện theo đúng tư thế sẽ giúp cho mẹ bầu giảm đau lưng hơn, đồng thời có thể nới lỏng được các khớp, mang lại sự thoải mái, thư giãn cho mẹ bầu khi ngủ. 

Không những thế, vị trí tay và đầu gối đúng tư thế còn khuyến khích thai nhi di chuyển vào đúng vị trí, sẽ giúp tốt hơn cho mẹ bầu khi chuyển dạ.

Tư thế này được luyện tập như sau:

Đặt một chiếc đệm nhỏ dưới đầu gối của mình, đặt tay và đầu gối của mình lên trên gối không để phần vai bị cong. Khi hoàn thành, đứng dậy thật chậm.

Khi tập luyện, mẹ bầu có thể sử dụng công cụ hỗ trợ là quả bóng tập yoga bằng cách đặt tay lên quả bóng và giữ nguyên đầu gối.

Tư thế bà bầu cần tránh khi đang mang thai

tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Tư thế bà bầu cần tránh khi đang mang thai

Nằm ngửa

Nhiều mẹ bầu sai lầm khi nghĩ nằm ngửa là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu. Nằm ngửa khi ngủ có những ảnh hưởng tiêu cực cho mẹ bầu như trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống, ruột, cơ lưng và các mạch máu lớn sẽ dẫn tới đau lưng, bệnh trĩ, suy tuần hoàn, làm cho mẹ bầu khó chịu và có thể khiến giảm tuần hoàn thai nhi.

Ngoài ra, tử cung có thể chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, làm cản trở sự lưu thông máu trở lại tĩnh mạch chủ, gây tính trạng hạ huyết áp của mẹ bầu với biểu hiện khó chịu, chóng mặt, gặp các vấn đề về hô hấp, về đường tiêu hóa; huyết áp thấp. Đồng thời còn làm giảm lượng máu đến nhau thai, chậm nhịp tim của thai nhi.

Nằm sấp

  • Nằm sấp khi mang thai 3 tháng đầu

Tư thế nằm sấp cũng được xem là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn này vì lúc này thai nhi chưa phát triển, còn bé nên bụng chưa to ra. Do đó, nằm sấp trong thời gian này không ảnh hưởng tới thai nhi. Nhưng nếu mẹ bầu nào không có thói quen nằm sấp thì không nên thực hiện vì có thể sẽ khiến không thoải mái.

  • Nằm sấp khi mang thai 3 tháng giữa.

Thời gian này là lúc thai nhi dần phát triển nhanh, mẹ bầu sẽ luôn có cảm giác ốm nghén, khó chịu bởi tử cung dần lớn lên gây chèn ép cơ quan nội tạng, và việc tư thế ngủ nằm sấp sẽ khiến cho mẹ bầu không thoải mái, dễ dẫn tới mất ngủ, mệt mỏi. Bên cạnh đó, nằm sấp sẽ gây ra những lực tác động trực tiếp lên thai nhi.

  • Nằm sấp 3 tháng cuối của thai kỳ

Bụng của mẹ bầu lúc này đã khá to và cơ thể của thai nhi đang trong thời gian hoàn thiện, do đó, tư thế nằm sấp không phải là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu bởi sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi, các tĩnh mạch chủ, mao mạch sẽ bị tắc nghẽn, dẫn tới thiếu máu, chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi, ảnh hưởng tới trí não và thể lực của bé sau này.

Mẹo để ngon giấc hơn khi mang thai

Bên cạnh nắm được các tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu, thì các mẹ cũng phải có kiến thức về một vài mẹo giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn:

Bỏ bữa ăn nhẹ vào buổi đêm

Mẹ bầu cần tránh ăn những bữa ăn vào buổi đêm trước khoảng thời gian 2 giờ trước khi đi ngủ vì trong thời gian này, thai nhi cũng không hấp thụ được gì mà mẹ bầu ăn. Ngoài ra, theo các chuyên gia thai sản thì việc ăn đêm sẽ tăng nguy cơ gây ra chứng ợ nóng, trào ngược, gây ra tình trạng mất ngủ, khó chịu cho mẹ bầu.

Thay đổi tư thế nằm

Để ngủ ngon giấc hơn, mẹ bầu nên thay đổi tư thế ngủ, tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu nhất chính nằm nghiêng sang trái. Tuy nhiên, trong quá trình ngủ, mẹ bầu cần thay đổi tư thế để không bị cảm giác mỏi và khó chịu khi ngủ.

Tránh xoay lật người

Nếu cảm thấy khó ngủ, mẹ bầu nên ngồi dậy, đi lại hoặc làm gì đó để cảm thấy thoải mái hơn là nằm trên giường xoay lật người, việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi.

Chỗ ngủ phải thật thoải mái

Một chiếc giường thoải mái là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu. Hãy sắm cho mình những chiếc nệm êm ái để tránh đau lưng, đau cơ và những chiếc gối nhiều kích thước khác nhau để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng, khiến mẹ bầu thoải mái hơn khi ngủ và giấc ngủ được ngon và sâu hơn.

Ngủ trưa ngắn

Mẹ bầu nên ngủ trưa nhưng trong khoảng thời gian 30 phút, nếu mẹ ngủ lâu hơn cơ thể chuyển sang ngủ sâu và điều này khiến cho giấc ngủ buổi tối không được sâu và ngon, đặc biệt khó vào giấc.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Trong quá trình mang thai, nhiệt độ cơ thể của mẹ sẽ tăng cao hơn bình thường và nếu nóng sẽ khiến mẹ bầu cảm giác khó chịu, khó ngủ. Do đó, hãy điều chỉnh nhiệt độ thích hợp để mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn.

Trước khi ngủ nên tĩnh lặng

Mẹ bầu nên để một khoảng thời gian tĩnh lặng trước khi ngủ, tắt hết các thiết bị tivi, điện thoại, máy tính hay sách báo, bất kỳ âm thanh nào để có thể vào giấc ngủ nhanh chóng và ngủ ngon hơn.

Tắt hết đèn trước khi ngủ 

Để có được giấc ngủ hơn, mẹ bầu nên giữ phòng của mình yên tĩnh và tối, bởi ánh sáng có thể làm phiền đến giấc ngủ tự nhiên của mẹ bầu, làm ức chế sản sinh melatonin rối loạn chu kỳ ngủ của mẹ.

Mang thai là một quá trình cần sự quan tâm đặc biệt, nhất là với giấc ngủ và tư thế ngủ cũng phải thật cẩn trọng. Mong rằng những lời khuyên của Davidhealth.vn về các tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu sẽ hỗ trợ bạn ngủ ngon hơn để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.