Phương pháp giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng

Phương pháp giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng

Hiện nay, xu hướng giảm cân bằng Low Carb được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên rất nhiều người chỉ đi theo xu hướng mà không biết rằng phương pháp giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng bởi những mặt trái không thể biết được. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này của David Health để hiểu rõ hơn nhé.

Thế nào là giảm cân Low Carb?

Low Carb (Low Carbohydrate), tức là ít tinh bột và chất đường. Hiểu nôm na là trong thực đơn giảm cân Low Carb thì người thực hiện chỉ cần hạn chế gần như tuyệt đối đường, tinh bột mà không cần hạn chế chất đạm như: thịt, đậu, trứng và các chất béo,…

giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng

Giảm cân Low Carb – hạn chế tuyệt đối tinh bột và đường

Ưu điểm của giảm cân Low Carb là người thực hiện không cần kiêng chất đạm, chất béo mà chỉ cần hạn chế tuyệt đối thực phẩm có tinh bột và đường và người áp dụng có thể ăn bất kỳ lúc nào và không phải hạn chế về lượng thức ăn.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng phương pháp giảm cân Low Carb có rất nhiều mặt trái.

Giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng

Hiệu quả của phương pháp giảm cân Low Carb không thật sự lâu dài

Những người đã từng giảm cân theo phương pháp Low Carb cho biết với sự cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến xu hướng thèm ăn tăng cao hơn. Thế nên, nhiều người khi áp dụng phương pháp giảm cân này trong khoảng 2 năm hoặc có thể là nhiều hơn vẫn không thể giữ được mức cân nặng như mong muốn mà vẫn thường bị tăng cân trở lại.

Giảm cân Low Carb khiến người luôn trong trạng thái căng thẳng, bực bội

Nhiều người áp dụng phương pháp Low Carb chia sẻ tâm lý họ có dấu hiệu thay đổi bất thường, dễ dàng cáu gắt dù chuyện chẳng có gì to tát, thậm chí luôn mang tâm trạng khó chịu suốt ngày dài.

giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng

Giảm cân Low Carb khiến căng thẳng, bực bội suốt ngày dài

Theo cuộc khảo sát của chuyên gia dinh dưỡng Australia thì với 100 phụ nữ áp dụng phương pháp Low Carb thì một nửa số đó ăn kiêng nhiều carb, số còn lại theo chế độ Low Carb. Kết quả những người thuộc nhóm ăn nhiều carb có khả năng điều chỉnh tâm trạng tốt hơn, kích thích được hormone giảm căng thẳng. Và ngược lại những thực phẩm giàu protein và chất béo lại làm cho chúng bị suy yếu.

Giảm cân Low Carb khiến bạn béo hơn, không gầy đi

Do những người áp dụng phương pháp Low Carb có xu hướng bị căng thẳng, bực bội nên họ sẽ sớm nản lòng trước mục tiêu giảm cân, sở hữu thân hình thon thả. Khi căng thẳng, những hormone có hại như cortisol sẽ sản sinh ra nhiều và kích thích sự thèm ăn sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn.

Giảm cân Low Carb không mang tính bền vững

Dù áp dụng chế độ ăn Low Carb trong thời gian 6 tuần hay 6 tháng, thì bạn đều gặp những khó khăn nhất định để tuân theo đến cùng phương pháp này. Nhiều nghiên cứu cho rằng những người ăn ít carb sẽ dễ từ bỏ mục tiêu giảm cân của mình so với những người áp dụng những phương pháp, chế độ giảm cân khác.

Phương pháp giảm cân Low Carb dễ làm bạn nản lòng

Giảm cân Low Carb làm cho người giảm cân có cảm giác thèm ăn

Sự thiếu hụt đáng kể lượng carb trong cơ thể sẽ khiến người ăn kiêng không thể chịu đựng được trước những cám dỗ của các thực phẩm carb. Có nhiều người còn có tâm lý bị ám ảnh đến mức trong giấc mơ còn mơ thấy mình được ăn.

Một số lưu ý khi áp dụng chế độ giảm cân Low Carb

Để quá trình giảm cân diễn ra được thành công và sức khỏe đảm bảo, không bị ảnh hưởng thì bạn cần lưu ý nhiều điều khi áp dụng chế độ giảm cân Low Carb. 

Theo đó, những vấn đề cần quan tâm nhất thường là xây dựng một thực đơn ăn kiêng Low Carb khoa học, hợp lý. Theo đó, bạn có thể tham khảo Paleo diet, Atkins Diet hoặc Das Diet.

Cần xây dựng thực đơn Low Carb khoa học

  • Sử dụng thực phẩm giảm cân Low Carb lành mạnh, tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc khi ăn kiêng và ăn đúng khẩu phần ở từng bữa, không sử dụng thêm bất cứ món ăn nào chưa ghi chú trong thực đơn. Và với những người mắc bệnh tim mạch hoặc gan thì không nên theo đuổi chế độ ăn Low Carb vì hàm lượng cholesterol trong máu sẽ không được kiểm soát tốt, dẫn tới nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng, bực bội và ngủ đủ giấc, vận động thể thao thường xuyên rất cần thiết trong phương pháp Low Carb bởi những hoạt động này có thể giúp cho cơ thể quên đi cơn đói và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.
  • Chế độ giảm cân Low Carb khá an toàn và hầu hết ai đều có thể thực hiện , tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ, do đó cần cần tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo tư vấn của các chuyên gia y tế nếu muốn áp dụng theo thực đơn Low Carb, như người dùng các thuốc điều trị tiểu đường như insulin, đang dùng thuốc trị huyết áp cao và những người đang cho con bú

Giảm cân Low Carb không thần kỳ như bạn tưởng và vẫn tồn tại nhiều mặt trái. Bạn cần có tìm hiểu kỹ và lên kế hoạch cho thực đơn Low Carb cụ thể và rõ ràng để không bỏ cuộc giữa chừng và đạt được hiệu quả.

Facebook Comments Box