Cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng

Cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng

Bạn hoàn toàn có thể nhịn ăn, nhịn uống vài ngày nhưng chắc chắn không thể nhịn thở trong vòng vài phút bởi vì hơi thở là sự sống. Thực tế, không cần học thì chúng ta vẫn đang thở mỗi ngày nhưng nếu biết cách thở có thể chữa khỏi bệnh. Đó là cách thở bụng. Vậy hãy cùng David Health tìm hiểu cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng nhé.

Thở bụng là gì?

Trước hết, để tìm hiểu về cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng, hãy cùng tìm hiểu thế nào là thở bụng?

Thở bụng hay còn được gọi là thở khí công là phương pháp thở kết hợp giữa mũi, vùng cơ hoành, cơ ngực và miệng để lưu thông không khí vào cơ thể.

Như bình thường, con người ta sẽ hít vào và thở ra bằng mũi, khi thở chỉ có một phần cơ ngực hoạt động co dãn để hút khí vào và đẩy khí ra. Với cách thở này sẽ không giúp tối ưu hóa quá trình trao đổi chất khi thở. Do đó, phương pháp tập thở bụng được nghiên cứu giúp tăng cường sức khỏe cho con người.

cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng

Luyện tập thở bụng tốt cho sức khỏe

Cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh nào?

Thở bụng có thể hỗ trợ nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như:

Căng thẳng và lo lắng

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết rằng thở bụng làm giảm mức độ hormone cortisol trong cơ thể từ đó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Thuật ngữ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) dùng để chỉ một nhóm bệnh phổi mạn tính gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp.

cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng

Tập thở bụng giúp cải thiện tình trạng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Trong COPD, đường dẫn khí trong phổi bị tổn thương làm cản trở luồng khí vào và ra khỏi phổi. Việc tập thói quen thở có sự tham gia của cơ hoành có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của COPD như khó thở và mệt mỏi. Tuy nhiên, người mắc COPD nên thực hiện thở bụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Hen phế quản

Hen phế quản là một bệnh phổi mãn tính, trong đó một số tác nhân gây viêm đường hô hấp làm cản trở sự lưu thông của không khí vào và ra phổi.

Theo một đánh giá năm 2014, tập thở bụng có thể là một phương pháp điều trị bổ sung cho những người mắc bệnh hen phế quản kéo dài.

Luyện tập thở bụng hỗ trợ điều trị bệnh hen phế quản

Một đánh giá năm 2013 về 3 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã điều tra tác động của thở bụng đối với chất lượng cuộc sống của những người mắc bệnh hen phế quản đã tìm thấy bằng chứng tương đối về những cải thiện ngắn và dài hạn của chất lượng cuộc sống sau các bài tập thở bụng.

Theo đó, cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng được nhiều người kiểm chứng và áp dụng. Bạn có thể học cách thở theo hướng dẫn sau đây để có một sức khỏe tốt nhất.

Cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng được thực hiện như thế nào?

Phương pháp tập thở bụng trong khi nằm

Bước 1: Hoạt động thở bình thường

Trước khi tập thở bụng, bạn nên áp dụng cách thở bình thường trước vì là cách để thay đổi tốc độ cũng như chiều sâu của hơi thở nhằm giúp cơ thể được thư giãn. Bạn hãy nhắm mắt và cố gắng tập trung vào hơi thở và tránh phân tâm đến các yếu tố kích thích như mùi hương hoặc tiếng ồn.

Bước 2: Bạn hãy nằm ngửa và thả lỏng cơ thể

Bạn nằm ngửa trên một mặt phẳng, đầu gối hơi gập và bàn chân đặt thẳng trên mặt phẳng, bạn có thể đặt gối dưới chân để nâng cao đầu gối.

Hướng dẫn tập thở bụng trong khi nằm

Bước 3: Đặt tay đúng vị trí

Sau khi nằm xuống, bạn hãy đặt một tay ngực ở trên và một tay dưới xương sườn và thả lỏng tay hết mức có thể để có thể theo dõi được nhịp thở.

Bước 4: Hít vào rồi thở ra

Tiếp theo là thực hiện hít và thở ra thật chậm. Bạn nên hít vào bằng bụng sao cho tay đặt trên bụng được nâng lên và khi tay kia vẫn nằm yên ở trên ngực.

Bạn nên thực hiện bài tập 3 đến 4 lần mỗi ngày trong vòng 5 hoặc 10 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp tập thở bụng trong khi ngồi

Bước 1: Nghỉ ngơi thư giãn để điều hoà làm chủ hơi thở

Là bước khởi động không thể thiếu dành cho để bạn bắt đầu bài tập thở bụng trong khi ngồi không được bỏ qua bước khởi đầu này. Nếu bạn vừa hoạt động mạnh khiến tim đập nhanh và hơi thở dồn dập thì bạn cần đứng thư giãn điều hoà hơi thở về bình thường.

Bước 2: Thả lỏng cơ thể

Sau khi làm chủ được hơi thở của mình bạn hãy thả lỏng cơ thể để thoải mái và khiến cơ thể nhẹ nhàng và thả lỏng vai và cổ

Luyện tập thở bụng trong khi ngồi

Bước 3: Đặt tay đúng vị trí

Sau khi hoàn thiện bước khởi động thì bạn bắt đầu vào bài tập chính. Hai tay đặt vào vị trí trên cơ thể chuẩn xác đó là 1 tay đặt trên ngực và 1 tay đặt ở bụng.

Bước 4: Hít vào thở ra

Bắt đầu thực hiện hít thở bằng cách:

  • Hít 1 hơi thật sâu vào bằng mũi sao cho bụng của bạn bụng lên đến khi không thể nạp thêm được không khí nữa.
  • Thở ra bằng miệng đồng thời cơ bụng cũng dần dần chặt lại để đẩy toàn bộ lượng khí vừa hít ra khỏi cơ thể một cách từ từ.
  • Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần để đảm bảo cơ bụng được kết hợp đồng bộ với hơi thở thế mới đúng. Thời gian tập có thể diễn ra từ 5 đến 10 phút mỗi ngày.

Đến đây, qua bài viết trên chúng tôi hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích cho mình về cách khỏi bệnh nhờ tập thở bụng để có sức khoẻ tốt nhất. Nếu còn gì chưa rõ, hãy truy cập vào website David Health của chúng tôi để tư vấn, giải đáp.

Facebook Comments Box