Ăn chay trường có tốt không?

Ăn chay trường có tốt không?

Phương pháp ăn chay trường được rất nhiều người áp dụng phổ biến hiện nay vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại cho người sử dụng. Tuy nhiên đối với nhiều người thì ăn chay trường còn khá xa lạ. Vậy thì hãy tìm hiểu ngay ăn chay trường có tốt không qua bài viết David Health chia sẻ ngay sau đây nhé.

Ăn chay trường là gì?

Theo tiếng Hán thì chữ trường có nghĩa là dài và khác với ăn chay theo kỳ thì người áp dụng chế độ ăn chay trường tình nguyện gắn bó với ẩm thực chay ở trong thời gian dài, liên tục, không bị gián đoạn hay xen kẽ bữa ăn mặn. Ăn chay trường là một khái niệm hẹp hơn ăn chay, trường ở đây không bao gồm cam kết những loại thực phẩm chay được phép dùng.

ăn chay trường có tốt không

Ăn chay trường đúng cách bảo vệ sức khỏe

Ăn chay trường có nhiều hình thức tuy nhiên thì theo cách phân loại phổ biến nhất ở thế giới thì ăn chay trường chia thành 4 trường phái là ăn chay hoàn toàn, ăn chay có sữa, ăn chay có trứng và ăn có trứng và sữa. Trong đó thì hình thức ăn chay trường có trứng và sữa được áp dụng rất phổ biến hơn cả vì đây là chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất nhất.

Ăn chay trường có tốt không?

Ăn chay trường tốt cho sức khỏe.

Không nghiễm nhiên mà ăn chay trường phổ biến hiện nay, vậy ăn chay trường có tốt không? Giá trị của ăn chay được thể hiện rõ ràng nhất qua lợi ích của nó đối với sức khỏe và những thực phẩm áp dụng trong chế độ này đều có nguồn gốc từ 100% thực vật. 

Thực phẩm thực vật sẽ có tính hàn, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa, gặp ít khó khăn trong việc chuyển hóa năng lượng và khiến cho người dùng cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

ăn chay trường có tốt không

Thực phẩm thực vật tốt cho tiêu hóa

Ngoài ra thì các thực phẩm thực vật thường lành tính, ít bị hóa chất độc hại và tốt cho sức khỏe con người. Theo các nghiên cứu thì chế độ ăn chay trường thường giúp người sử dụng có sức đề kháng tốt hơn, kiểm soát được cân nặng cũng như huyết áp, ít mắc những bệnh về tiêu hóa, bài tiết, giảm thiểu được lượng cholesterol tăng cao trong máu như người ăn mặn.

Kết hợp với phác đồ y tế thì ăn chay trường đẩy nhanh quá trình điều trị một số những căn bệnh như bệnh tiểu đường, mỡ máu, men gan tăng,…

Ăn chay trường nuôi dưỡng lòng từ bi

Chay trong ăn chay viết tắt trai trong trai giới, nghĩa là giữ tâm hồn đạt được một trạng thái tĩnh lặng và điều này được khẳng định hơn khi áp dụng chế độ ăn chay trường. Ăn chay trường có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn những loại thực phẩm từ động vật, giúp cho tâm hồn an lạc, nuôi dưỡng được tình yêu, lòng nhân ái giữa người với muôn loài.

Ăn chay trường giúp bảo vệ môi trường.

Chăn nuôi là ngành nghề gây tác động nhiều tới môi trường và biến đổi khí hậu bởi không chỉ tiêu tốn năng lượng lớn thực phẩm hàng năm mà lượng chất thải luôn ở mức báo động. 

ăn chay trường có tốt không

Ăn chay trường bảo vệ môi trường

Do đó, ăn chay trường chính là hình thức thể hiện trách nhiệm của con người với môi trường, thiên nhiên và xã hội.

Có nên ăn chay trường hoàn toàn không?

Trên đây là trả lời cho thắc mắc ăn chay trường có tốt không? Vậy có nên ăn chay trường hoàn toàn?

Nếu bạn thuộc 1 số tôn giáo yêu cầu phải ăn chay hoàn toàn thì nên tuân thủ chế độ này, còn nếu chỉ muốn ăn chay nâng cao sức khỏe thì bạn nên kết hợp với việc linh hoạt giữa ăn chay và ăn mặn để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất.

Với những người bị bệnh mới hồi phục, hoặc làm công việc nặng cần vận động nhiều thì không nên ăn chay hoàn toàn bởi ăn chay sẽ có thể khiến cho cơ thể bị suy kiệt và ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe.

Không nên ăn chay trường hoàn toàn

Bên cạnh đó thì việc ăn chay trường hoàn toàn còn khiến cho bạn có khó khăn khi tham gia các bữa tiệc hoặc ăn tập thể,…

Chế độ ăn chay trường đầy đủ dinh dưỡng

Nhóm chất đạm

Bạn cần kết hợp thực phẩm giàu protein trong bữa ăn bởi mỗi loại đồ ăn thực vật không thể cung cấp đủ axit amin cơ thể đòi hỏi. Do đó, bạn cần kết hợp với nhau để cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng axit amin cần thiết.

Theo đó, bạn có thể bổ sung các loại đậu nành, đậu xanh, đậu trắng, đậu đen,… và ăn thêm các loại nấm.

Nhóm tinh bột

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, cơm, ngũ cốc, các loại đậu, rau củ, trái cây để cung cấp vitamin A, C, E, lycopene, selenium. Bên cạnh đó cần hạn chế bánh mỳ, bánh ngọt vì dễ gây đói và tăng cân.

Nhóm chất béo

Nên sử dụng thực phẩm có chất béo bão hoà đơn như: Dầu hạt cải, dầu olive, dầu lạc hoặc bơ bởi những thực phẩm này có thể phòng bệnh tim mạch. Và không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật khi chế biến món ăn vì chúng có thể làm tăng cân.

Vitamin và khoáng chất khác

Những người ăn chay sẽ thường thiếu vitamin nhóm B12 nên cần nên bổ sung từ men bia, đậu hũ, ngũ cốc, sữa đậu nành. Ngoài ra thì 1 số khoáng chất khác cũng dễ thiếu như sắt, canxi, kẽm nên cần ăn đa dạng thực phẩm như rau xanh đậm, nấm, các loại đậu đỗ.

Như vậy ăn chay trường có tốt không phụ thuộc rất nhiều vào cách mà bạn sử dụng. Hy vọng bài viết của DavidHealth có thể hữu ích với các bạn.

 

 

Facebook Comments Box