Ăn‌ ‌gì‌ ‌để‌ ‌sữa‌ ‌mẹ‌ ‌đặc‌ ‌hơn‌ ‌giúp‌ ‌con‌ ‌bú‌ ‌khoẻ‌ ‌và‌ ‌tăng‌ ‌cân‌ ‌

Ăn‌ ‌gì‌ ‌để‌ ‌sữa‌ ‌mẹ‌ ‌đặc‌ ‌hơn‌ ‌giúp‌ ‌con‌ ‌bú‌ ‌khoẻ‌ ‌và‌ ‌tăng‌ ‌cân‌ ‌

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất không thể thiếu. Và sữa mẹ sánh đặc, mát lành và thơm ngọt sẽ thúc đẩy tốt cho sự phát triển của con giúp con mau chóng lớn. Vậy ăn gì để sữa mẹ đặc hơn giúp con bú khoẻ và tăng cân? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân sữa mẹ bị loãng

Tình trạng sữa mẹ bị loãng là hiện tượng bình thường và hầu hết các mẹ sau sinh đều gặp phải. Theo chuyên gia thì cơ bản sữa mẹ loãng hay đặc thường không có sự khác biệt quá nhiều vì thành phần trong sữa mẹ vẫn giống như nhau.

Thành phần trong sữa mẹ có tới 90% là nước, và sữa của những ngày đầu sau khi sinh hay còn gọi là sữa non sau sinh rất nhiều nước, protein, lactose nên trông sẽ khá loãng. Tuy nhiên, sữa non chỉ tiết ra trong 1 – 2 ngày và vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Khoảng vài tuần sau sinh thì sữa mẹ sẽ bắt đầu đổi sang màu trắng, giàu khoáng chất, chất béo, kháng thể có lợi cho sức khỏe của bé và lúc này sẽ đặc hơn.

Theo đó, nhiều mẹ vì thấy sữa đầu tiết ra loãng nên nhầm tưởng sữa loãng không tốt và dùng tay vắt bỏ đi. Tuy nhiên, điều này vô tình làm lãng phí nguồn sữa quý giá của bạn bởi trong sữa đầu vẫn chứa các chất dinh dưỡng, đặc biệt là nhiều nước để giúp bé giải tỏa cơn khát.

2. Ăn gì để sữa mẹ đặc hơn và thơm hơn

2.1.  Thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A không chỉ cung cấp cho mẹ sức đề kháng sau sinh tốt mà còn giúp nguồn sữa của mẹ luôn dồi dào, đặc hơn, thơm hơn để bé tránh bị tình trạng thiếu sữa. Trong bữa ăn mẹ nên kết hợp thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật giàu vitamin để bữa ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng và dễ hấp thụ.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin lợi sữa bao gồm: trứng, gan, thịt bò, thịt gà, tôm, cua, cá, gấc, bí đỏ, cà rốt,…Các mẹ có thể chế biến thành các món ăn lợi sữa như canh móng giò, xôi, bắp bò hầm củ sen,…

2.2. Thực phẩm giàu Canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương khớp cho trẻ. Nếu mẹ còn đang thắc mắc ăn gì để sữa mẹ đặc hơn, giàu dinh dưỡng hơn thì thực phẩm giàu canxi không thể bỏ qua. Việc bổ sung đầy đủ canxi sẽ hạn chế được tình trạng thấp còi ở trẻ, chậm lớn, hay vặn mình, khóc đêm. 

Do đó, nếu muốn bé bú mẹ tăng cân, phát triển thì mẹ cần bổ sung chế độ ăn giàu canxi như tôm, cua, hải sản, hạt vừng, các loại đậu, cải xoăn, rau đay,….

2.3.  Không nên bỏ qua Vitamin D

Hàm lượng vitamin D ở sữa mẹ rất thấp, ngay khi mẹ được bổ sung nhiều vitamin D, đặc biệt ở người có màu da đen hoặc sẵn tình trạng thiếu vitamin D. Việc bổ sung vitamin D rất cần thiết để giúp xương của trẻ phát triển bình thường, ngăn ngừa còi xương, các biến dạng khung xương, các bệnh lý do cấu trúc xương yếu.

Một số thực phẩm lạnh mạnh có chứa nhiều vitamin D bao gồm: cá hồi, cá mòi, cá trích, hàu, tôm, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, sữa bò, nước cam,…

2.4. Ăn nhiều cá để bổ sung thêm DHA

Nếu mẹ còn chưa biết ăn gì để sữa mẹ đặc hơn thì việc bổ sung DHA là cực kỳ cần thiết, bởi DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ cũng như trí thông minh của trẻ, ngoài ra nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới chu vi của vòng đầu, chiều dài, cân nặng của trẻ.

Do đó, mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm như nội tạng động vật, dầu cá, mỡ cá, hạt lạc, hạt hướng dương để cung cấp DHA trong nguồn sữa mẹ để giúp trẻ phát triển não bộ tốt nhất.

3. Đang cho con bú không nên ăn gì?

Ngoài nắm được kiến thức mẹ nên ăn gì để sữa mẹ đặc hơn, giàu dinh dưỡng hơn, thì trong thời gian cho con bú, mẹ không được ăn, uống những loại thực phẩm sau:

3.1.  Đồ uống có cồn

Không chỉ ở giai đoạn thai kỳ mà ngay sau cả sau khi sinh, thì đồ uống có cồn luôn nằm trong danh sách loại đồ uống mẹ nên tránh xa. Bởi nếu mẹ sử dụng, thì chất cồn có thể hoàn toàn đi vào sữa mẹ, và lúc này nếu trẻ sơ sinh ăn phải sữa mẹ có chứa cồn thì sẽ gặp phải những vấn đề về thiếu ngủ, cũng như ảnh hưởng tới não bộ, gan của bé. Do đó, mẹ nên tuyệt đối tránh xa.

3.2. Cà phê

1% hàm lượng caffeine từ cà phê khi mẹ uống sẽ được chuyển thành sữa mẹ và bé sẽ mất rất nhiều thời gian để chuyển hóa, ngoài ra chất này còn ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.

3.3. Thực phẩm gây dị ứng

Các loại thực phẩm có thể dễ gây dị ứng có thể kể đến như cua, tôm, lạc, trứng, các chế phẩm từ bơ sữa, đậu nành,… Các thực phẩm trên có thể không gây dị ứng cho mẹ nhưng nếu ở gia đình có tiền sử bị dị ứng với những lợi này thì có khả năng bé cũng bị dị ứng rất cao.

Vì vậy, trước khi bổ sung loại thực phẩm này, mẹ nên dùng liều lượng nhỏ và theo dõi phản ứng của bé sau khi cho bú có vấn đề gì không rồi mới tiếp tục sử dụng nhiều.

Với những chia sẻ đến từ bài viết này, hy vọng mẹ đã biết cách ăn gì để sữa mẹ đặc hơn giúp con bú khoẻ và tăng cân. Các mẹ hãy tham khảo để chăm sóc trẻ tiện lợi và dễ dàng hơn nhé.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *