10 Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ

10 Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ

Bạn có biết rằng thiếu ngủ làm bạn trở nên khó chịu và mơ hồ. Ngoài ra, nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục, trí nhớ, sức khoẻ, diện mạo, và thậm chí là khả năng giảm cân. Dưới đây là 10 tác động gây ngạc nhiên và nghiêm trọng của việc thiếu ngủ.

1. Thiếu ngủ gây tai nạn

Thiếu ngủ là một trong những tai hoạ lớn nhất trong lịch sử gần đây: Vụ tai nạn hạt nhân năm 1979 tại đảo Three Mile, vụ tràn dầu Exxon Valdez, cuộc đổ bộ hạt nhân năm 1986 tại Chernobyl, và thêm nhiều vụ khác.

Thiếu ngủ cũng là một mối nguy lớn về an toàn giao thông đường bộ. Buồn ngủ sẽ gây ra phản ứng chậm như khi say rượu. Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia ước tính rằng mệt mỏi là nguyên nhân gây ra 100.000 tai nạn và 1.550 ca tử vong liên quan đến tai nạn mỗi năm tại Hoa Kỳ. Vấn đề nghiêm trọng là độ tuổi tử vong phần lớn đều dưới 25 tuổi.

Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc cũng dễ dẫn đến tai nạn và thương tích trong công việc. Trong một thống kê, những người lao động hay phàn nàn về vấn đề không có giờ ngủ trưa thường dễ xảy ra tai nạn lao động, đặc biệt những tai nạn này đều lặp lại giống nhau. Và số ngày nghỉ bệnh của họ cũng nhiều hơn.

2. Thiếu ngủ làm bạn mất tập trung

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng suy nghĩ và học tập. Thiếu ngủ làm ảnh hưởng đến quá trình nhận thức bằng nhiều cách. Thứ nhất, nó làm giảm sự chú ý, tỉnh táo, tập trung, lý luận và giải quyết vấn đề. Điều này sẽ làm cản trở trong học hành.

Thứ hai, vào ban đêm, các chu kỳ ngủ khác nhau đóng một vai trò trong việc “củng cố” trí nhớ khác nhau. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể nhớ những gì được học và trải nghiệm trong ngày.

Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ
Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ

3. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ hay mất ngủ mãn tính có thể khiến bạn gặp các nguy cơ về bệnh lý:

  • Bệnh tim
  • Đau tim
  • Suy tim
  • Rối loạn nhịp tim
  • Huyết áp cao
  • Đột quỵ
  • Bệnh tiểu đường

Theo ước tính, 90% những người bị mất ngủ – gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ – sẽ có thêm nhiều bệnh lý khác.

4. Thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục

Các chuyên gia về giấc ngủ nói rằng những người đàn ông hay phụ nữ ngủ không đủ giấc sẽ giảm ham muốn trong tình dục và ít quan tâm đến nó hơn. Năng lượng cạn kiệt, buồn ngủ, và căng thẳng lên cao được xem là nguyên nhân lớn.

Đối với nam giới hay có tình trạng ngưng thở khi ngủ, vấn đề hô hấp sẽ làm tỉnh ngủ, cũng được xem là một yếu tố khác trong tình trạng suy giảm ham muốn tình dục. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism năm 2002 nói rằng những người này cũng có mức testosterone thấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng gần một nửa số nam giới có chứng ngưng thở nặng cũng tiết ra mức testosterone thấp bất thường vào ban đêm.

5. Thiếu ngủ dẫn đến bệnh trầm cảm

Theo thời gian, thiếu ngủ hay rối loạn giấc ngủ có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm. Trong một cuộc thăm dò về giấc ngủ ở Mỹ vào năm 2005, những người được chẩn đoán bị trầm cảm hoặc lo lắng nhiều thường ngủ ít hơn sáu tiếng vào ban đêm.

Rối loạn giấc ngủ hay mất ngủ có liên kết chặt chẽ đến bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2007 với 10.000 người, những người bị mất ngủ có nguy cơ trầm cảm cao gấp 5 lần so với những người không có triệu chứng này. Trong thực tế, mất ngủ thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của trầm cảm.

Mất ngủ và trầm cảm có mối quan hệ khắng khít với nhau. Mất ngủ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, và trầm cảm có thể khiến bạn khó ngủ. Về mặt tích cực, điều trị các vấn đề về giấc ngủ có thể suy giảm trầm cảm và các triệu chứng liền quan, hay ngược lại.

6. Thiếu ngủ làm da bạn xấu đi

Hầu hết mọi người đều cảm thấy da tái xanh và mắt sưng phồng sau vài đêm thiếu ngủ. Nhưng da sẽ trở nên mờ nhạt, nhiều nếp nhăn, và quầng thâm dưới mắt nhiều hơn nếu bạn mất ngủ mãn tính.

Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ giải phóng nhiều hooc môn stress cortisol. Với lượng dư thừa, cortisol có thể phá vỡ collagen và protein – chất dinh dưỡng giữ cho da trơn bóng và đàn hồi.

Mất ngủ cũng làm cho cơ thể tiết ra ít hoóc môn tăng trưởng hơn. Khi còn trẻ, hoóc môn này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng. Khi già đi, nó giúp làm tăng khối lượng cơ, làm dày lớp da, và giúp xương cứng cáp.

“Trong suốt một giấc ngủ sâu – hay còn gọi là giấc ngủ dài – hooc môn tăng trưởng được giải phóng”, tiến sĩ, chuyên gia về giấc ngủ Phil Gehrman nói. “Đây được xem như là quá trình tái tạo mô bình thường – vá lấp những hao mòn trong ngày.”

Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ
Tác hại nghiêm trọng của thiếu ngủ

7. Thiếu ngủ gia tăng chứng hay quên

Bạn đang cố gắng củng cố lại trí nhớ? Hãy thử ngủ đủ giấc.

Trong năm 2009, các nhà nghiên cứu Mỹ và Pháp đã xác định rằng các sự kiện não gọi là “gợn sóng sắc nét” có trách nhiệm củng cố bộ nhớ. Các gợn sóng cũng truyền tải thông tin đã học được từ vùng hồi hải mã tới vỏ bọc của não, nơi lưu giữ những ký ức dài hạn. Các sóng này thường xảy ra ở thời điểm ngủ sâu nhất.

8. Thiếu ngủ làm cân nặng tăng vọt

Khi nói về trọng lượng cơ thể, nếu bạn là người thích ngủ “nướng”, có thể bạn sẽ dễ giảm cân hơn. Thiếu ngủ sẽ làm gia tăng cảm giác đói và thèm ăn, từ đó gây ra bệnh béo phì. Theo một nghiên cứu năm 2004, có đến 30% những người ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi ngày có khả năng trở nên béo phì dễ hơn so với những người ngủ từ bảy đến chín tiếng.

Nghiên cứu gần đây đã tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các chất pép tít điều chỉnh sự thèm ăn. Siebern nói: “Ghrelin kích thích tín hiệu đói và tín hiệu leptin làm êm dịu não và ngăn chặn sự thèm ăn. “Ngủ k đủ giấc đi kèm với việc giảm leptin và độ cao của ghrelin.”

Thiếu ngủ không chỉ kích thích sự thèm ăn, nó cũng kích thích sự thèm muốn các loại thức ăn giàu chất béo, carbohydrate cao. Các nghiên cứu đang được tiến hành xem xét liệu ngủ đủ là một phần tiêu chuẩn của chương trình giảm cân hay không.

9. Thiếu ngủ tăng nguy cơ tử vong

Trong nghiên cứu “Whitehall II”, các nhà nghiên cứu Anh đã xem xét sự ảnh hưởng của phương thức ngủ đến tử vong của hơn 10.000 công chức Anh trong hơn hai thập kỷ qua. Kết quả, xuất bản năm 2007, cho thấy những người giảm thời gian ngủ từ bảy xuống năm tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm thì tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đặc biệt, thiếu ngủ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

10. Thiếu ngủ sẽ đưa ra các phán quyết sai lầm

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến những lập luận và sự thấu hiểu. Điều này làm tổn thương khả năng phán đoán của chúng ta bởi vì chúng ta không thể đánh giá chính xác các tình huống và hành động một cách khôn ngoan.

Những người mất ngủ đặc biệt dễ đưa ra các phán quyết sai lầm khi tình trạng thiếu ngủ đang tác động đến họ. Trong thế giới ngày càng vội vã, ngủ ít đã trở thành một chuẩn mực trong đời sống. Tuy nhiên, các chuyên gia về giấc ngủ cho biết nếu bạn nghĩ rằng bạn làm việc hiệu quả hơn khi ngủ ít, có lẽ bạn đã sai. Và nếu bạn làm việc trong một ngành nghề mà đánh giá mức độ hoạt động của bạn, đây có thể xem là vấn đề nghiêm trọng.

Gehrman nói: “Các nghiên cứu cho thấy theo thời gian, những người đã quen với giấc ngủ sáu tiếng thay vì bảy hoặc tám. Khi nhìn vào cách họ tập trung làm những bài kiểm tra về sự tỉnh táo và hoạt động tinh thần, kết quả đều thấy rằng họ liên tục xuống dốc. Vì vậy, ngủ không đủ giấc sẽ gây ra rất nhiều phiền toái!”

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *