DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

TẠI SAO CHÚNG TA TĂNG CÂN

Share Ngày đăng: 14:06:49 - 06/11/2015 - Số lượt người xem: 4269

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có những người ăn như thùng không đáy nhưng vẫn gầy, trong khi bạn cứ có cảm tưởng chỉ ngửi mùi thức ăn thôi là đã tăng cân. Đây chắc là câu Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có những người ăn như thùng không đáy nhưng vẫn gầy, trong khi bạn cứ có cảm tưởng chỉ ngửi mùi thức ăn thôi là đã tăng cân. Đây chắc là câu hỏi mà rất nhiều người đã và đang muốn giảm cân hiện nay băn khoăn, đặc biệt là những người làm văn phòng.
 
 
Điểm chung nhất của những người ăn nhiều vẫn gầy là cơ thể họ đốt năng lượng rất nhiều, nhưng không phải tất cả họ đều chăm chỉ tập gym, vậy đâu là nguyên do giúp họ có một hình thể đẹp mà không cần tốn quá nhiều sức như vậy?
 
Trước hết, chúng ta cần hiểu được cơ chế hấp thụ và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nhiều nước tại châu Á trong đó có Việt Nam thường sử dụng ngũ cốc nhiều hơn trong bữa ăn, nhất là cơm, bún, phở và các loại bánh làm từ bột gạo,…
 
Các loại ngũ cốc này chứa nhiều đường và tinh bột khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose lưu thông trong máu cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào.
 
Tuy nhiên khi lượng tinh bột nạp vào quá nhiều các tế bào sẽ không dung nạp hết được do đó sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa glucose, lúc này lượng glucose dư thừa sẽ được chuyển hóa thành các triglyceride và mỡ và được lưu trữ trong các bắp thịt và gan.
 
Thông thường những người có nhiều cơ bắp sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn những người ít cơ, ngay cả trong khi nghỉ ngơi 1pound cơ bắp cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn 1 pound mô mỡ.
 
Do đó những người gầy nhiều cơ dù ăn nhiều nhưng cơ thể họ đốt năng lượng rất nhiều nên họ vẫn giữ được hình thể đẹp dù ít phải tập gym so với cùng người béo với chế độ sinh hoạt tương tự.
 
Vậy việc giảm cân theo lí thuyết là giảm năng lượng nạp vào đồng thời đốt cháy năng lượng trong cơ thể nhiều hơn lượng năng lượng nạp vào điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần ăn ba quả táo một ngày và uống thêm những thực phẩm hỗ trợ giảm cân nào đó là bạn đã giảm được cân nặng.
 
Nhưng mọi việc không đơn giản như vậy bởi cơ thể con người là một kì quan của thế giới sinh học, để có thể tồn tại và phát triển qua hàng triệu năm cơ thể tạo ra những cơ chế sinh học kì diệu.
 
Khi lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn quá nhiều so với lượng calo cần để sinh tồn thì cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giảm sự trao đổi chất, đưa bạn vào trạng thái “chống chết đói” (starvation mode).
 
Trong trạng thái này, mọi hoạt động đều được giảm xuống mức thấp nhất, não bộ sẽ quyết định đưa bạn vào trạng tháimệt mỏi, buồn ngủ, không còn sức lực nhằm giảm thiểu tối đa năng lượng sử dụng.
 
Hơn thế sự nguy hiểm nhất của giảm cân quá nhanh đó là bạn sẽ mất cơ và mất nước thay vì lượng mỡ bởi mất cơ và nước đơn giản hơn mất mỡ rất nhiều lần. Khi mất cơ, tốc độ đốt năng lượng cơ bản cũng như tốc độ trao đổi chất của bạn chậm lại. 
 
Tương tự khi bạn mất nước, lượng nước trong cơ thể sẽ phục hồi khi quá trình giảm cân kết thúc. Do đó, việc mong muốn giảm cân quá nhanh sẽ đem lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sau.
 
Như vậy để có thể giảm cân một cách hiệu quả chúng ta cần hiểu được việc giảm cân ở đây là nhằm giảm lượng mỡ dư thừa lấy lại vóc dáng cơ thể chứ không phải chỉ chăm chăm nhắm vào việc giảm cân nặng một cách đơn thuần.
 
Tuy nhiên nhiều người đặc biệt là dân văn phòng không có thời gian nhiều cho việc giảm cân có thể áp dụng những phương pháp giảm cân vô cùng đơn giản dưới đây mà chỉ cần sự cố gắng đôi chút là chúng ta có thể thành công mà vẫn có được sức khỏe tốt.
 
1. Tất cả những hoạt động của cơ thể trong một ngày quan trọng hơn rất nhiều so với thời gian trong phòng gym. 
 
Bạn có thể đốt nhiều năng lượng hơn đến 50% so với 1 tiếng đồng hồ tập gym bằng cách giảm tối đa thời gian ngồi (đứng nói chuyện thay vì ngồi, đi gặp trực tiếp đồng nghiệp thay vì gửi email...) bởi cấu tạo cơ thể con người sinh ra là để vận động không phải để ngồi quá nhiều, đi lại nhiều cũng sẽ giảm bớt việc bị béo bụng một công đôi việc đúng không nào.
 
Nên nhớ đốt cháy năng lượng đều đặn sẽ tốt hơn việc năng lượng được đốt cháy nhiều ở cường độ cao nhưng không đều đặn.
 
2. Duy trì chế độ ăn uống hợp lí. Như đã phân tích ở trên không phải bạn cứ nhịn ăn là sẽ giảm cân, đôi khi chúng gây hiệu ứng ngược. Điều quan trọng là bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ thay vì ăn quá nhiều hoặc quá ít.
 
3. Tế bào cơ cần nhiều năng lượng để duy trì hơn tế bào mỡ. Bạn càng nhiều cơ thì cơ thể sẽ càng đốt nhiều năng lượng (kể cả khi bạn ngủ). Do đó hãy tập luyện thể dục một chút vào sáng sớm hoặc sau giờ làm việc để các cơ bắp săn chắc vừa đem lại một hình thể đẹp vừa giảm được lượng mỡ dư thừa đồng thời cũng sẽ giúp trí não minh mẫn nữa.
 
4. Có thể sử dụng kèm thêm giảm cân quả Bứa Garcinia, được coi là cuộc cách mạng trong giảm cân bởi sự an toàn và hiệu quả, giảm cân quả Bứa sẽ ngăn chặn việc chuyển hóa đường thành mỡ trong gan mà thay vào đó tạo ra năng lượng giúp cơ thể luôn tràn đầy sức khỏe và khi lượng mỡ mới không được tạo ra việc còn lại chỉ là đốt cháy lượng mỡ cũ.
 
Bên cạnh đó giảm cân quả Bứa cũng giúp ngủ ngon, một yếu tố tối quan trọng trong quá trình giảm cân. Bởi khi bạn ngủ đúng thời gian thì trao đổi chất trong cơ thể sẽ cao hơn đồng thời bạn đã ngủ sớm nên không thể ăn vặt khi về khuya nữa.
 
Giờ hẳn là bạn đã hiểu thêm về cơ thể mình, tùy vào đặc điểm thể trạng và công việc mỗi người chúng ta hãy tự đề ra cho mình một lối sống khoa học để có thể vừa có một sức khỏe tốt vừa có một vóc dáng đáng mơ ước nha! Chúc các bạn thành công.hỏi mà rất nhiều người đã và đang muốn giảm cân hiện nay băn khoăn, đặc biệt là những người làm văn phòng.
 
Điểm chung nhất của những người ăn nhiều vẫn gầy là cơ thể họ đốt năng lượng rất nhiều, nhưng không phải tất cả họ đều chăm chỉ tập gym, vậy đâu là nguyên do giúp họ có một hình thể đẹp mà không cần tốn quá nhiều sức như vậy?
 
Trước hết, chúng ta cần hiểu được cơ chế hấp thụ và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nhiều nước tại châu Á trong đó có Việt Nam thường sử dụng ngũ cốc nhiều hơn trong bữa ăn, nhất là cơm, bún, phở và các loại bánh làm từ bột gạo,…
 
Các loại ngũ cốc này chứa nhiều đường và tinh bột khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose lưu thông trong máu cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào.
 
Tuy nhiên khi lượng tinh bột nạp vào quá nhiều các tế bào sẽ không dung nạp hết được do đó sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa glucose, lúc này lượng glucose dư thừa sẽ được chuyển hóa thành các triglyceride và mỡ và được lưu trữ trong các bắp thịt và gan.
 
Thông thường những người có nhiều cơ bắp sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn những người ít cơ, ngay cả trong khi nghỉ ngơi 1pound cơ bắp cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn 1 pound mô mỡ.
 
Do đó những người gầy nhiều cơ dù ăn nhiều nhưng cơ thể họ đốt năng lượng rất nhiều nên họ vẫn giữ được hình thể đẹp dù ít phải tập gym so với cùng người béo với chế độ sinh hoạt tương tự.
 
Vậy việc giảm cân theo lí thuyết là giảm năng lượng nạp vào đồng thời đốt cháy năng lượng trong cơ thể nhiều hơn lượng năng lượng nạp vào điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần ăn ba quả táo một ngày và uống thêm những thực phẩm hỗ trợ giảm cân nào đó là bạn đã giảm được cân nặng.
 
Nhưng mọi việc không đơn giản như vậy bởi cơ thể con người là một kì quan của thế giới sinh học, để có thể tồn tại và phát triển qua hàng triệu năm cơ thể tạo ra những cơ chế sinh học kì diệu.
 
Khi lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn quá nhiều so với lượng calo cần để sinh tồn thì cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giảm sự trao đổi chất, đưa bạn vào trạng thái “chống chết đói” (starvation mode).
 
Trong trạng thái này, mọi hoạt động đều được giảm xuống mức thấp nhất, não bộ sẽ quyết định đưa bạn vào trạng tháimệt mỏi, buồn ngủ, không còn sức lực nhằm giảm thiểu tối đa năng lượng sử dụng.
 
Hơn thế sự nguy hiểm nhất của giảm cân quá nhanh đó là bạn sẽ mất cơ và mất nước thay vì lượng mỡ bởi mất cơ và nước đơn giản hơn mất mỡ rất nhiều lần. Khi mất cơ, tốc độ đốt năng lượng cơ bản cũng như tốc độ trao đổi chất của bạn chậm lại. 
 
Tương tự khi bạn mất nước, lượng nước trong cơ thể sẽ phục hồi khi quá trình giảm cân kết thúc. Do đó, việc mong muốn giảm cân quá nhanh sẽ đem lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sau.
 
Như vậy để có thể giảm cân một cách hiệu quả chúng ta cần hiểu được việc giảm cân ở đây là nhằm giảm lượng mỡ dư thừa lấy lại vóc dáng cơ thể chứ không phải chỉ chăm chăm nhắm vào việc giảm cân nặng một cách đơn thuần.
 
Tuy nhiên nhiều người đặc biệt là dân văn phòng không có thời gian nhiều cho việc giảm cân có thể áp dụng những phương pháp giảm cân vô cùng đơn giản dưới đây mà chỉ cần sự cố gắng đôi chút là chúng ta có thể thành công mà vẫn có được sức khỏe tốt.
 
1. Tất cả những hoạt động của cơ thể trong một ngày quan trọng hơn rất nhiều so với thời gian trong phòng gym. 
 
Bạn có thể đốt nhiều năng lượng hơn đến 50% so với 1 tiếng đồng hồ tập gym bằng cách giảm tối đa thời gian ngồi (đứng nói chuyện thay vì ngồi, đi gặp trực tiếp đồng nghiệp thay vì gửi email...) bởi cấu tạo cơ thể con người sinh ra là để vận động không phải để ngồi quá nhiều, đi lại nhiều cũng sẽ giảm bớt việc bị béo bụng một công đôi việc đúng không nào.
 
Nên nhớ đốt cháy năng lượng đều đặn sẽ tốt hơn việc năng lượng được đốt cháy nhiều ở cường độ cao nhưng không đều đặn.
 
2. Duy trì chế độ ăn uống hợp lí. Như đã phân tích ở trên không phải bạn cứ nhịn ăn là sẽ giảm cân, đôi khi chúng gây hiệu ứng ngược. Điều quan trọng là bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ thay vì ăn quá nhiều hoặc quá ít.
 
3. Tế bào cơ cần nhiều năng lượng để duy trì hơn tế bào mỡ. Bạn càng nhiều cơ thì cơ thể sẽ càng đốt nhiều năng lượng (kể cả khi bạn ngủ). Do đó hãy tập luyện thể dục một chút vào sáng sớm hoặc sau giờ làm việc để các cơ bắp săn chắc vừa đem lại một hình thể đẹp vừa giảm được lượng mỡ dư thừa đồng thời cũng sẽ giúp trí não minh mẫn nữa.
 
4. Có thể sử dụng kèm thêm giảm cân quả Bứa Garcinia, được coi là cuộc cách mạng trong giảm cân bởi sự an toàn và hiệu quả, giảm cân quả Bứa sẽ ngăn chặn việc chuyển hóa đường thành mỡ trong gan mà thay vào đó tạo ra năng lượng giúp cơ thể luôn tràn đầy sức khỏe và khi lượng mỡ mới không được tạo ra việc còn lại chỉ là đốt cháy lượng mỡ cũ.
 
Bên cạnh đó giảm cân quả Bứa cũng giúp ngủ ngon, một yếu tố tối quan trọng trong quá trình giảm cân. Bởi khi bạn ngủ đúng thời gian thì trao đổi chất trong cơ thể sẽ cao hơn đồng thời bạn đã ngủ sớm nên không thể ăn vặt khi về khuya nữa.
 
Giờ hẳn là bạn đã hiểu thêm về cơ thể mình, tùy vào đặc điểm thể trạng và công việc mỗi người chúng ta hãy tự đề ra cho mình một lối sống khoa học để có thể vừa có một sức khỏe tốt vừa có một vóc dáng đáng mơ ước nha! Chúc các bạn thành công.
< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác