DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

ĐỒ NGỌT CÓ PHẢI KẺ THÙ CỦA NÃO BỘ

Share Ngày đăng: 11:30:39 - 24/11/2015 - Số lượt người xem: 2672

Bạn là những gì bạn ăn – và bộ não của bạn cũng vậy.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Neurology cho thấy kháng isulin không chỉ là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường, tim mạch mà còn có mối liên quan mật thiết với việc suy giảm chức năng bộ nhớ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các hình ảnh quét não của 150 người với độ tuổi trung bình 60. Những hình ảnh quét cho thấy những người có kháng insulin cao, sử dụng ít lượng đường trong máu ở vùng não là những người dễ bị bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng vì các thực phẩm giàu đường và chất béo có thể gây đột biến lượng đường trong máu, gây ra phản ứng insulin chuyển đổi các chất dinh dưỡng thành năng lượng và tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ nếu chúng ta không sử dụng hết năng lượng. Quá nhiều đột biến đường trong máu có thể dẫn đến kháng insulin.

Hiểu rõ về tình trạng kháng insulin

Hãy tưởng tượng isulin như những “người vận chuyển” chuyên chở glucose, chúng “thông báo” cho các tế bào nhận glucose và chuyển hóa thành năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên khi các tế bào không nhận được hoặc không phản hồi các “thông báo” của isulin thì có nghĩa là tình trạng kháng insulin đang diễn ra. Khi kháng insulin xảy ra, cơ thể không có đủ insulin để chuyển đường trong máu đến các tế bào, đặc biệt tại nhiều khu vực thực hiện các cơ chế phức tạp trong não bộ. Hệ quả là dù lượng đường trong máu vẫn cao nhưng các tế bào não ngày càng nhận được ít glucose để tạo thành năng lượng hoạt động và do đó việc hình thành ký ức trở nên khó khăn hơn. Qua thời gian, những tế bào não có thể chết vì đói.

Quan tâm đúng cách tới bộ não của bạn

Chúng ta đều biết các tế bào não bộ đều là độc nhất và không thể tái sinh cũng như thay thế được do đó để có một não bộ khỏe mạnh chúng ta cần chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho não bộ một cách hợp lí bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lựa chọn thực phẩm sử dụng hằng ngày một cách lành mạnh hơn, như việc giảm các loại chất béo và thay vào đó là chất xơ: như giảm ăn các loại mỡ động vật, ăn nhiều rau xanh. Theo các chuyên gia, dùng nhiều protein và chất béo có lợi cũng có tác dụng đệm giúp giảm thiểu lượng đường dư thừa trong máu vì hai chất này làm chậm quá trình tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác no và duy trì năng lượng cháy chậm.

Chăm sóc não bộ bằng dầu nhuyễn thể cũng là một biện pháp đang được quan tâm hiện nay bởi ngoài việc cung cấp nguồn axit béo thiết yếu cho hoạt động tế bào, dầu nhuyễn thể cũng được chứng minh là làm giảm các chất béo xấu LDL và tăng nồng độ các chất béo tốt HDL hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu ngăn chặn quá trình kháng insulin hiệu quả.

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác