DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ NÃO BỘ - “HÃY YÊU NHƯ CHƯA YÊU LẦN NÀO”

Share Ngày đăng: 09:46:41 - 12/11/2015 - Số lượt người xem: 3653

Các bệnh phổ biến liên quan đến tình trạng thoái hoá não

Bênh Alzheimer: Alzheimer là một loại bệnh mất trí nhớ phổ biến ở người già do các tế bào não bị thoái hóa, mất dần chức năng. Người bệnh có thể mất trí nhớ bán phần hay toàn phần (thậm chí quên tên tuổi danh tính của bản thân, người thân). 

Điều đáng lo ngại là hiện nay tình trạng bệnh Alzheimer  ngày càng phổ biến, dự đoán tới năm 2050 cứ 85 người thì có 1 người bị bệnh này. Hơn nữa, không chỉ tác động tới người già mà hiện nay Alzheimer còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi.

Bệnh Parkinson: Đây là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói, và các chức năng khác. Người bị bệnh này thường bị run tay chân, cứng cơ, gặp các vấn đề về di chuyển và phối hợp hoạt động giữa tay và chân.

Bệnh sa sút trí tuệ: Thần kinh bị thoái hoá khiến cho mối liên kết giữa các tế bào thần kinh bị yếu đi, gây ảnh hưởng đến chức năng của não và làm suy giảm trí nhớ. Theo ước tính, khoảng 50% người bị suy giảm trí nhớ chuyển thành sa sút trí tuệ trong vòng 3 năm.

Những biểu hiện thường gặp của sa sút trí tuệ: giảm dần khả năng ghi nhớ thông tin mới, khó lên kế hoạch hay xử lý công việc, gặp vấn đề với từ ngữ, thay đổi tính tình, tâm trạng…

Làm thế nào để duy trì trạng thái tốt nhất cho não bộ?

Được cấu tạo chủ yếu từ chất béo (hơn 60%) và tiêu thụ đến 25% lượng oxy mà cơ thể hít vào, bộ não rất dễ bị thương tổn do các tác nhân oxy hoá. Các tác nhân này làm tổn hại đến thành mạch máu và tế bào não, tiêu diệt dần các tế bào thần kinh.

Mặc dù khoa học chưa tìm được phương pháp ngăn chặn hoàn toàn các tác nhân oxy hoá, chúng ta vẫn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng việc nuôi dưỡng, tăng cường sức khỏe não. Cần ghi nhớ hai điều sau nếu muốn trí tuệ luôn được tỉnh táo và sáng suốt:

- “Tập thể dục” cho não bộ: Bộ não chúng ta cũng giống như một cơ bắp trên thân thể, nếu không thường xuyên được sử dụng, nó sẽ trở nên chậm chạp và thoái hoá dần.

Tuỳ theo sở thích hãy tăng mức độ vận động trí óc bằng những hoạt động sau: Tập chơi cờ; học chơi nhạc cụ; học ngoại ngữ; thực hiện tính nhẩm, tính tay thay vì bấm máy tính; học một kỹ năng mới như khiêu vũ, leo núi, vẽ, thiền định; sử dụng tay không thuận để ăn uống, gọt trái cây, chải tóc…; rèn luyện trí nhớ bằng cách đọc nhiều sách và ghi nhớ nội dung, tập nhớ tên người mới gặp; chơi các trò chơi cần lý luận, tư duy như Sudoku, ô chữ, câu đố, những trò chơi đòi hỏi sự tập trung, suy nghĩ nhanh và có tính thời gian như xếp kim cương, tìm điểm khác nhau…

- Đặc biệt quan tâm đến những dưỡng chất chống oxy hoá cao và giàu omega 3. Omega 3 là tiền chất của DHA và EPA, các axit béo chưa no rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, phải đưa vào từ đường ăn uống.

Omega 3 tác dụng lên não bộ và hệ thần kinh trung ương, giúp hình thành các nơ-ron thần kinh, vận chuyển gluco – dưỡng chất chính giúp cho quá trình hoạt động của não. DHA cần thiết cho sự hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Có thể tìm thấy những thành phần này trong dầu nhuyễn thể Krill Oil thuộc dòng sản phẩm Krill Life. Đây là loại dầu được xem là sạch nhất trong tất cả các loại dầu chiết xuất từ biển, có nguồn gốc từ loài nhuyễn thể superba sống chủ yếu tại Nam Cực.

Dầu nhuyễn thể, với cấu trúc photpholipid của DHA và EPA, dễ hấp thu hơn gấp 2 lần so với dầu cá, giúp nuôi dưỡng não bộ, hỗ trợ thị giác phát triển tốt. Ngoài ra, dầu nhuyễn thể còn chứa astaxanthin, một chất chống oxy hóa cực mạnh. Astaxanthin tạo ra lớp màng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân độc hại như tia cực tím, tia UV và các tác nhân làm lão hóa tế bào.

Hãy bảo vệ bộ não, một cơ quan được cấu tạo cực kỳ tinh vi và dễ bị tổn thương, trước quá trình thoái hoá để duy trì tinh thần minh mẫn, trẻ trung và kéo dài tuổi thọ.

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác