DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

Omega 3- Dưỡng chất không thể thiếu cho thai kỳ khỏe mạnh

Share Ngày đăng: 08:13:28 - 25/01/2019 - Số lượt người xem: 823

 

Sắt, canxi, acid folic, vitamin D, acid béo như Omega 3 được các bác sĩ sản khoa đánh giá là “dưỡng chất vàng” cho phụ nữ mang thai. Bổ sung đủ lượng Omega 3 không chỉ giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh mà còn hỗ trợ phát triển tối đa não bộ, hệ thần kinh trung ương, hình thành võng mạc của thai nhi, giúp bé sinh ra thông minh hơn.

 

Thai kỳ an toàn, hỗ trợ phát triển não bộ thai nhi.

Omega 3 là các axit béo không no (chưa bão hoà) đa nối đôi, chúng gồm 3 loại chủ yếu như: DHA, DPA, EPA có nhiều chủ yếu trong cơ thể các loài cá vùng biển lạnh như cá Hồi, cá Tuyết, và cơ thể loài Hải cẩu vùng Bắc Băng Dương rất tốt cho cơ thể. Riêng DPA, hiện nay chỉ mới tìm thấy trong sữa mẹ và dầu Hải cẩu. Một axit béo quý hiếm rất cần thiết trong suốt quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Phổ biến nhất hiện nay là hai loại acid béo: DHA và EPA.

DHA là nhân tố quan trọng cho sự phát triển hoàn hảo của màng tế bào và sự tạo thành các cơ mới của bào thai. Não bộ và dây thần kinh đặc biệt giàu DHA. Trong 3 tháng cuối thai kì, DHA đồng hóa trong não thai nhi nhanh gấp 3-5 lần so với tháng thai đầu tiên, do đó việc hấp thụ những axit béo này là rất quan trọng. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh (IQ) thấp. Ngoài ra, DHA còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt. Trong khi EPA hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch cho thai nhi.

Những trẻ được bổ sung đầy đủ DHA, EPA từ khi trong bụng mẹ và những năm đầu đời đều có khả năng phát triển về não bộ và tư duy hơn hẳn so với những trẻ không được bổ sung đầy đủ DHA, EPA trong giai đoạn tương tự. Một số nghiên cứu tiến hành với trẻ 30 tháng tuổi cho thấy, những trẻ đã từng được nhận một lượng lớn DHA, EPA từ bào thai sẽ phát triển hệ thần kinh vận động tốt hơn. Trong 5 năm, những trẻ này luôn có khả năng tập trung cao hơn so với trẻ được bổ sung ít DHA, EPA. Hiện đã có hàng nghìn công trình nghiên cứu đề cập tới vai trò của DHA, EPA với sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Ngoài những lợi ích lớn đối với não bộ, bộ đôi DHA và EPA cũng được ghi nhận là có vai trò tích cực đối với sự phát triển thị giác và sự tăng cân ở trẻ.

Với các bà bầu, việc bổ sung đầy đủ omega-3 sẽ giảm nguy cơ dị ứng thức ăn và các loại dị ứng khác. Omega-3 cũng giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh bởi giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm trầm cảm sau sinh và giảm thiểu nguy cơ sinh non…

 

Cách nào bổ sung Omega 3 an toàn

 

Omega 3 đặc biệt tốt cho bà bầu và thai nhi, tuy nhiên, cơ thể con người  lại không thể tự sản xuất được loại chất béo quan trọng này. Vì vậy, cách duy nhất là bà bầu phải bổ sung Omega 3 qua thực phẩm hoặc viên uống. Tuy nhiên, bổ sung Omega 3 với hàm lượng bao nhiêu lại không hề là câu chuyện “tùy ý” của các bà bầu.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới thì trung bình một ngày bà bầu nên bổ sung ít nhất 250mg Omega 3 với khoảng 200mg DHA và 50mg EPA mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai. Đặc biệt vào quý cuối của thai kỳ, việc mẹ bầu bổ sung omega-3 càng trở nên quan trọng hơn, và có thể tăng lượng bổ sung đến 500mg, bởi ở giai đoạn này, thai nhi cần omega-3 để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh.

 

Hiện nay, bổ sung Omega 3 cho bà bầu được xác định có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá trích, trứng, bánh mỳ, nước hoa quả, rau lá xanh thẫm, quả óc chó… Song không phải bà bầu nào cũng có đủ thời gian để chế biến những loại thực phẩm này. Không loại trừ một số loài cá do cơ chế phát triển có thể chứa kim loại nặng như chì và thủy ngân gây nhiễm độc thai nghén nên bà mẹ mang thai cần cân nhắc.

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác