DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

Collagen và tất cả những điều bạn chưa biết về thực phẩm này

Share Ngày đăng: 06:00:57 - 07/11/2019 - Số lượt người xem: 132

Collagen là gì? Lợi ích từ việc ăn collagen? Nên chọn collagen như thế nào?… Tất tần tật thắc mắc của bạn về collagen sẽ được David Health giải đáp tại bài viết này!

Từ lâu, collagen đã là một “hiện tượng” trong giới thực phẩm chức năng, sau đó tới giới làm đẹp với hy vọng da dẻ căng sáng hơn và ngăn ngừa được chu trình lão hóa. Bất cứ sản phẩm dinh dưỡng hay làm đẹp nào mà có bao chứa collagen bên trong thì đều được coi như có sự “bảo chứng” tuyệt đối để người dùng yên tâm về chất lượng và giá cả (dù đắt). Vậy để có cái nhìn sâu hơn và đúng đắn hơn, hôm nay tôi sẽ giải mã thật chi tiết về collagen, cũng như giúp các bạn chọn cho mình được nguồn bổ sung collagen phù hợp nhất!

Collagen là gì?

Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể như xương, gân, cơ bắp, da và hệ tiêu hoá. Collagen giúp cho da chúng ta căng và đàn hồi, thay thế tế bào chết bằng tế bào mới, và là một lớp “nhầy” để cơ, gân, khớp được trơn tru. Không có collagen, cơ thể chúng ta sẽ “sập” vì không có gì gắn kết tất cả bộ phận với nhau (cơ với xương, xương với khớp, khớp với gân…).

Tuy nhiên theo tuổi tác, khả năng tự sản sinh collagen trong cơ thể sẽ giảm dần, nên da chúng ta sẽ ngày một trùng, nhăn, tóc rụng, sụn khớp cũng dễ khô lại gây đau xương khớp… Quá trình lão hoá này sẽ càng tăng tốc nếu chúng ta ăn thiếu dinh dưỡng nói chung và collagen nói riêng. Nhiều khi do hệ tiêu hoá kém hay hệ ruột hấp thụ kém mà cũng gây giảm khả năng hấp thụ collagen từ thức ăn nữa.

Lợi ích từ collagen

Sau đây là tóm tắt các lợi ích mà collagen có thể đem lại cho cơ thể:

1. Làm khoẻ da: Collagen là dinh dưỡng tốt nhất cho da do có thể thay thế tế bào chết, làm căng da và độ đàn hồi da, dẫn đến giảm cellulite (mô mỡ lồi lõm trên mặt da – ta hay gọi là vết rạn), và giảm khô da. Thí nghiệm đã cho thấy phụ nữ 35-50 tuổi dùng 2.5-5g collagen mỗi ngày trong 8 tuần sẽ thấy da mịn và căng hơn đáng kể.

2. Giảm đau khớp: Càng về già, xương khớp càng khô lại và chất nhầy từ collagen giữa sụn và trong khớp càng ít dần, dẫn đến đau khớp, hoặc xương kêu “rắc rắc”. Do vậy, bổ sung thêm collagen sẽ cải thiện được hiện tượng đau khớp do tuổi tác trông thấy.

3. Tốt cho hệ ruột: Collagen làm nên một phần bề mặt ruột – bề mặt thẩm thấu quan trọng nhất của cơ thể để hấp thụ dinh dưỡng và đào thải chất độc – nên khi thiếu collagen, ruột sẽ dễ bị hiện tượng “rò rỉ”, khiến chất độc cũng thấm qua thành ruột vào cơ thể, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và gây viêm tấy trong người. Hệ ruột là 1 hệ lọc rất quan trọng của hệ miễn dịch nên bổ sung collagen đồng nghĩa với việc có một hệ ruột khoẻ và qua đó một hệ miễn dịch tốt.

4. Tạo thêm cơ bắp, tăng cường hệ trao đổi chất (metabolism) và tăng cường khả năng đốt calo: Collagen giúp cơ thể chuyển đổi đường glucose trong máu thành năng lượng để cơ bắp dùng để chuyển động và tạo tế bào cơ mới. Vì vậy bổ sung collagen có nghĩa là cơ bắp được bồi dưỡng trực tiếp và có thể hình thành nhanh và nhiều hơn, dẫn đến tốc độ trao đổi chất trong cơ thể tăng lên và đốt calo/mỡ nhiều hơn trong lúc tập và lúc sinh hoạt hàng ngày. Càng có tuổi, cơ bắp sẽ càng teo lại, nên chúng ta càng cần tập luyện và bổ sung dinh dưỡng như collagen cho cơ bắp khoẻ và không bé đi. Hệ cơ bắp khoẻ đồng nghĩa với hệ xương tốt vì cơ bảo vệ xương, đồng thời giúp chúng ta có tư thế tốt, không bị đau mỏi người.

5. Khoẻ móng, răng, tóc: Collagen là thành phần protein chủ yếu làm nên tóc, móng và răng nên bổ sung collagen sẽ giúp giảm rụng tóc và có răng móng chắc khỏe.

6. Detox gan: Collagen có khả năng giảm độ phá hoại trong gan khi gan phải lọc những chất độc như rượu/cồn. Vì vậy nhiều khi để detox gan và hệ tiêu hoá khỏi chất độc và sự phá hoại của nó trên bề mặt gan và ruột, người ta hay uống nước xương có chứa nhiều collagen để chữa lành.

7. Bảo vệ sức khoẻ tim mạch: Proline – một loại amino acid trong collagen, có khả năng giải phóng mỡ khỏi máu và thành mạch máu, giúp cải thiện bệnh huyết áp cao và mỡ máu cũng như ngăn ngừa bệnh tim mạch do mỡ máu cao.

Collagen có thể lấy từ đâu? 

Vậy là chúng ta đã hiểu collagen cần thiết đối với cơ thể thế nào. Nhưng làm sao để đảm bảo bổ sung đủ lượng collagen vào cơ thể? Có những nguồn collagen tự nhiên sau đây:

1. Collagen từ bò: Trong thịt, gân và xương bò có rất nhiều collagen loại 1 & 3 mà cơ thể chúng ta hấp thụ được để dùng cho tóc, da và cơ bắp, đồng thời giúp cơ thể tự sản xuất thêm collagen. Để ăn collagen từ bò, chỉ cần ninh nước xương bò, và nếu được thì ăn thêm gân bò hoặc thịt bò nhiều gân (xem ảnh). Bởi vậy tôi hay gọi món mỳ bò Đài Loan ở quán Yu Tang để có lượng collagen dồi dào từ nước xương và gân bò).

2. Collagen từ gà: collagen từ xương và sụn gà chủ yếu là loại 2 – loại collagen tốt cho khoẻ khớp và sụn trong người. Có thể nấu canh hoặc súp gà, hoặc ăn chân gà để bổ sung loại collagen này.

3. Collagen từ cá: cá biển có nhiều collagen loại 1 trong vây cá, da cá và xương cá, và là loại collagen cần thiết cho da, tóc, khớp, xương, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hoá. Cơ thể có thể hấp thụ collagen cá nhanh gấp 1.5 lần so với collagen bò hoặc gà. Vì vậy nên mua thực phẩm chức năng collagen làm từ cá, gọi là “marine collagen”.

4. Collagen từ trứng: trong trứng (vỏ trứng và lòng trắng, lòng đỏ trứng) có nhiều collagen loại 1, vì vậy ăn vào sẽ tốt cho cơ bắp và giảm đau nhức cơ khớp.

5. Collagen từ thực phẩm chức năng: gần đây thực phẩm chức năng khá phổ biến, gọi là collagen peptides. Ưu điểm của collagen peptides là có thành phần y như collagen tự nhiên nhưng đã được chuyển hoá qua quá trình “hydrolysis” để tạo ra chuỗi protein ngắn hơn mà cơ thể có thể hấp thụ nhanh và trực tiếp. Nhờ đó mà collagen peptides cũng tan trong nước nhanh để uống dễ dàng. Một khi uống vào, dạ dày có thể hấp thụ vào máu nhanh hơn collagen thường và cơ thể có thể cải thiện sức khoẻ da, xương, khớp, tóc, hệ ruột nhanh hơn. Khi mua collagen lưu ý chỉ mua loại đã qua quá trình “hydrolysis” hoặc ghi là “”hydrolized collagen” trên nhãn sản phẩm nhé! Nếu không thì cũng phải có chữ “collagen peptides” nhé. Nếu bạn đọc nhãn không thấy những chữ này thì đừng mua vì cơ thể cũng sẽ khó hấp thụ (và thà tự nấu xương gà/bò để uống còn hơn).

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác