DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

Bổ sung collagen tự nhiên từ nước ninh xương

Share Ngày đăng: 07:43:37 - 21/08/2019 - Số lượt người xem: 204

Dù bây giờ ai cũng biết là collagen tốt cho sức khoẻ đặc biệt là đẹp da, mượt tóc và chống lão hoá, nhưng điều đó không có nghĩa bạn chỉ có thể bổ sung collagen từ thực phẩm chức năng khá là đắt đỏ nhập từ nước ngoài.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định là cách hấp thụ collagen nhanh và hiệu quả nhất chính là qua nước ninh xương.

Dù là một xu thế mới thịnh hành ở phương Tây gần đây, nhưng việc uống nước ninh xương thực ra đã là một truyền thống lâu đời để tăng sắc đẹp và chống lão hoá (nhờ thành phần collagen trong nước xương).

Lợi ích của nước ninh xương

Ngoài collagen, trong nước ninh xương còn rất giàu những dinh dưỡng khác như khoáng chất (canxi, magie, kali, phosphorus) rất bổ cho xương khớp, và các vitamin và chất chống oxy hoá như Vitamin A, Vitamin K2, kẽm, selenium, sắt và cả omega 3, omega 6 nữa.

Tất cả những dinh dưỡng này khi được ninh lâu sẽ tiết ra khỏi xương ra nước và đặc biệt dễ hấp thụ đối với cơ thể.

Collagen là protein chính có nhiều nhất trong nước xương. Trên cơ thể chúng ta, collagen có trong xương, gân, dây chằng, sụn, da, tóc, cơ bắp… Nên nếu bổ sung thức ăn giàu collagen như nước xương, chúng ta có thể cải thiện sức khoẻ da tóc và xương khớp.

Nước xương cũng rất tốt cho ai cần giảm mỡ, do collagen trong nước xương có khả năng tăng tỉ lệ cơ và giảm tỉ lệ mỡ nếu kết hợp với chế độ tập đối kháng để khoẻ cơ. Ngoài ra nếu uống nước xương vào bữa ăn cũng giúp bạn no lâu hơn vì trong đó có gelatin, làm giảm khả năng ăn nhiều hoặc ăn vặt sau bữa ăn, gây tăng cân.

Đối với những ai có triệu chứng đau khớp hoặc viêm sưng ở khớp/gân/sụn, thì càng nên uống nước xương do trong đó giàu glucosamine và chondroitin là những dinh dưỡng có trong sụn và giúp giảm đau, sưng ở khớp.

Những lợi ích khác của nước xương bao gồm làm khoẻ hệ tiêu hoá (nhờ gelatin) và kháng viêm trường kỳ trong cơ thể (đặc biệt là ở những người béo phì).

Mỗi ngày uống bao nhiêu?

Nếu có điều kiện, bạn có thể ninh 1 nồi nước xương 1 lần một tuần, rồi ăn dần trong 5 ngày (để mát trong tủ lạnh tối đa 5 ngày, lâu hơn thì cất vào ngăn đá). Mỗi ngày có thể uống tầm 250ml kèm với bữa ăn. Vừa bổ dưỡng vừa dễ chịu, và giúp tiêu cơm nhẹ nhàng. Nhiều người còn uống nước xương đã chắt lọc sạch như một loại đồ uống giải khát trong ngày để bổ sung năng lượng và collagen.

Công thức nước xương cơ bản

Cách làm vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn có nồi nấu chậm hoặc nồi áp suất (đun trên bếp thường sẽ cần 24h và không thể ra ngoài trong lúc đun vì lí do an toàn nên dùng nồi nấu chậm hay áp suất cắm điện là tốt nhất!).

Bạn sẽ cần:

- 500g-1kg xương (xương gà/lợn/bò, gồm cả sụn và gân càng tốt)
- 2l nước
- 1 thìa canh dấm táo hoặc dấm khác (ninh xương cùng dấm sẽ giúp rút ra nhiều dinh dưỡng khỏi xương và tuỷ xương hơn)
- Muối, tiêu, mắm tuỳ vị
- Thêm rau củ tuỳ ý để tăng dưỡng chất

Nếu thích ăn rau thì ăn cùng nước xương, không thì chắt lọc hết ra chỉ giữ lại nước trong (tách cả phần mỡ béo) để tủ lạnh uống dần trong 5 ngày hoặc chia thành suất cho vào ngăn đá.

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác