DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

Ăn kiêng đủ kiểu vẫn chẳng thể giảm cân, rất có thể nằm ở lí do này

Share Ngày đăng: 03:15:55 - 03/07/2019 - Số lượt người xem: 210

Tại sao cùng khẩu phần ăn như vậy mà người khác giảm cân được còn mình thì không? Tại sao có những người ăn rất nhiều cơm nhưng lại chẳng béo? Thắc mắc của bạn cũng là nỗi đắn đo của không ít các chị em đâu ạ.

Có lẽ bạn đã từng thử qua chế độ ăn kiêng hay áp dụng các lời khuyên dinh dưỡng trên mạng. Và có lẽ bạn cũng sớm nhận ra rằng, kế hoạch chỉ hiệu quả trong thời gian đầu, hoặc thậm chí khiến cân nặng tăng ngược. Fit & Yum đã từng thấy không ít các chị mừng rỡ vì giảm được 3kg trong 1 tuần đầu, nhưng chỉ 3 tháng tiếp theo thôi lại hụt hẫng với 4kg quay trở lại.

Đó rất có thể nằm ở tốc độ trao đổi chất trong cơ thể của bạn.

Vậy quá trình trao đổi chất là như thế nào?

Quá trình trao đổi chất (metabolism) được định nghĩa là quá trình cơ thể chuyển hoá thức ăn chúng ta nạp vào thành năng lượng để chúng ta tồn tại và hoạt động. Mỗi người chúng ta sở hữu một bộ gen riêng, % cơ không đồng nhất cùng mức độ hoạt động khác nhau trong ngày nên từ đó, tốc độ và cường độ trao đổi chất mỗi người cũng sẽ không giống nhau.

Người có tốc độ trao đổi chất cao có thể đốt calories (calo) rất nhanh, trong khi người có tốc độ trao đổi chất thấp thì cần ít năng lượng hơn để duy trì hoạt động của cơ thể. Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, ngoài việc ăn lành mạnh ra cũng cần cố gắng tăng tốc độ trao đổi chất của mình.

Bằng cách nào ư ? Không hề khó nếu như bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau của Fit & Yum đâu nhé.

Dưới đây là những hoạt động bạn NÊN làm:

-     Hoạt động thể chất hàng ngày: Khi cơ bắp được cải thiện nhờ quá trình tập luyện, tốc độ trao đổi chất cũng sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu nuôi cơ. Trong khi đó càng về già, cơ bắp của chúng ta càng giảm nên tốc độ trao đổi chất vì vậy sẽ chậm lại. Bởi vậy chỉ cần 20-30 phút tập, đi bộ, chạy bộ mỗi ngày hay thực hiện các động tác đối kháng mỗi tuần, % cơ của bạn sẽ được duy gì và thậm chí còn tăng lên, kể cả khi về già đấy ạ.

-     Duy trì nhịp ngủ điều độ: Dù bận bịu tới mấy cũng hãy cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày và hạn chế việc thức muộn bạn nhé.

-     Ăn khi thấy đói, và dừng ăn khi cảm thấy no 80%: Không nên quá khắt khe mà bạn hãy ăn ngay khi chiếc bụng của bạn ‘biểu tình’ nhé. Nếu bạn e ngại việc ăn lệch bữa có thể gây thừa chất, tăng cân thì đừng lo. Trong ứng dụng Fit & Yum, chúng tôi đã thiết kế những bữa phụ để bạn nạp năng lượng tức thì vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Vừa thỏa mãn chiếc bụng đói, bạn cũng vừa có thể nạp thêm dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể rồi.

-     Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn: Đồ ăn nhanh thường chứa các chất bảo quản hay chất béo chuyển hóa (trans fat) vốn chẳng mấy bổ dưỡng, thậm chí còn độc hại với sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể tự mình chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh, giàu dưỡng chất và vô cùng dễ làm qua gợi ý từ ứng dụng Fit & Yum.

-     Hạn chế ngồi cả ngày trong nhà và trong điều hoà: Đi dạo trong công viên, ra ngoài hít thở không khí là điều kiện để cơ thể bạn được tiết chế theo nhiệt độ tự nhiên bên ngoài.

Bạn đã ghi nhớ những điều chúng ta nên thực hiện để làm tăng quá trình trao đổi chất chưa? Còn đây là những việc KHÔNG NÊN làm. Hãy thử điểm xem bạn có mắc phải điều nào dưới đây không nhé!

-     Ngồi cả ngày ở bàn làm việc: Như Fit & Yum có chia sẻ, khi cơ thể bạn không được vận động sẽ làm giảm phần trăm cơ bắp. Và từ đó, khả năng trao đổi chất trong cơ thể cũng suy giảm. Thay vì ngồi lì hàng giờ trước máy tính, bạn nên cố gắng đứng lên đi lại, vận động nhẹ nhàng trong văn phòng với những bài tập của Fit & Yum.  

-     Không ăn khi đói:  Càng bỏ quên dấu hiệu đói tự nhiên từ cơ thể, chúng ta sẽ càng “bị nhờn” với tín hiệu này. Dần dà khi bạn không thể đáp ứng năng lượng mà cơ thể cần, tốc độ trao đổi chất sẽ giảm xuống để đối phó với cho sự thiếu năng lượng này.

-     Kiêng khem quá mức: Khi nhịn ăn hoặc ăn quá ít so với mức cơ thể cần, cơ thể sẽ không còn ‘ham muốn’ tìm đến với thức ăn (trạng thái ‘starvation’). Điều này làm giảm tốc độ trao đổi chất xuống thấp nhất có thể để duy trì sự sống, và thậm chí gây mất kinh, rụng tóc hay rối loạn khác chức năng khác trong cơ thể. Với chế độ ăn lành mạnh cùng lộ trình tập luyện đều đặn cùng Fit & Yum, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng những bữa ăn thơm ngon, đầy đủ thịt, cá, mà chẳng ngại tăng cân.

-     Stress hay suy nghĩ tiêu cực: Tâm trạng buồn bã sẽ giải phóng các gốc tự do, làm giảm năng lượng cơ thể và ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của bạn.

 

Fit&Yum

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác